Monday, May 23, 2016

Các xe tự trị của Volvo sẽ tăng giá thêm 324 triệu đồng trong tương lai gần

Volvo – “ông vua mới” của ngành công nghiệp xe tự trị mới đây đã lên tiếng khẳng định, giá bán của những chiếc xe tự lái sẽ tăng không ít kể từ năm 2021, thời điểm khi những chiếc xe ngày càng phổ biến và tìm kiếm được chỗ đứng vững chắc.

Theo Autocar, việc một chiếc xe bị đẩy giá là do những chi phí bị gia tăng từ các trình điều khiển của máy tín, ra-đa cảm biến, các camera và một máy quét ra-đa cần thiết cho một chiếc xe vừa có khả năng tự trị mà vẫn an toàn.



Trưởng bộ phận xe tự lái của Volvo, ông Eric Coelingh đã chia sẻ với cánh báo chí trong buổi hội nghị London: “Chiếc xe tự lái trong tương lai của chúng tôi sẽ mang khả năng tính toán mạnh mẽ nhất. Thay vì xử lý bằng đơn vị KB (kilobyte) chúng tôi làm hiện nay, hãng sẽ xử lý bằng GB (gigabyte). Đó là lý do khiến những chiếc xe tự lái tăng giá thêm 14.600 USD (~ 324 triệu đồng).”



Cách tiếp cận của hãng xe Thụy Điển cho một chiếc xe tự trị cũng bao gồm cả sự tìm hiểu hệ thống an toàn mặc định trên xe, ý tưởng đầu tiên cải thiện an toàn cho người lái và hành khách trên xe được phát triển trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.



Điều này có nghĩa rằng một chiếc Volvo tự trị sẽ sở hữu 2 hệ thống chống bó cứng phanh và 2 hệ thống lái trợ lực điện, trong đó có 1 chiếc được xem là thiết bị dự phòng, sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.



Như đã chia sẻ từ một số bài viết trước, hệ thống tự trị của Volvo sử dụng siêu máy tính Drive PX 2 của NVidia. Thiết bị mới này được mô tả như một máy tính với công nghệ "deep learning" và có sức mạnh xử lý tương đương với khoảng 150 chiếc MacBook Pros.



Điều này cũng có nghĩa là khi xe được lắp đặt hệ thống này, chiếc xe sẽ hoạt động hoàn toàn theo cảm biến xe mà không cần chú ý tời các cảnh báo bên đường hay cơ sở hạ tầng giao thông nữa.



Hãng xe Thụy Điển đang lên kế hoạch kiểm tra 100 chiếc XC90 tự lái trên những con đường công cộng ở Gothenburg và London vào năm tới. Vừa rồi, Volvo cũng đã thực hiện dự án này tại Trung Quốc.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

No comments:
Write comments